Người đưa thương hiệu Nấm Tam Đảo lên sàn Thương mại điện tử


Đó là anh Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc HTX Nấm Tam Đảo, một con người đam mê nhiệt huyết với cây nấm, anh đã miệt mài học hỏi, tìm hiểu và đúc rút nhiều kinh nghiệm với mong muốn tạo dựng được sản phẩm mang đặc trưng của quê hương. Sau thời gian vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, đến nay thương hiệu Nấm Tam Đảo đã từng bước phát triển và khẳng định vị trí trên thị trường, đặc biệt là sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử và được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn.

Với mong muốn phát huy tiềm năng, lợi thế của mảnh đất Hợp Châu, nơi mà anh được sinh ra và lớn lên. Vì vậy, từ năm 2007, khi anh Huy đang làm quản lý trong một doanh nghiệp nước ngoài, anh đã tìm hiểu một số ngành nghề và quyết định trở về quê hương để lập nghiệp. Nhận thấy cây nấm có nhiều tiềm năng phát triển và rất phù hợp với điều kiện khí hậu ở địa phương, anh Huy đã lựa chọn 2 loại nấm chủ lực khi mới khởi nghiệp là nấm sò và nấm rơm, do những loại nấm này có hương vị hấp dẫn, giàu dinh dưỡng và giá thành phù hợp với phần lớn người tiêu dùng.

Hành trình khởi nghiệp cách đây 15 năm, khi quyết định từ bỏ vị trí quản lý để về lập nghiệp tại quê hương của anh Huy đã trải qua rất nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm. Đầu tiên anh liên hệ các nhà hàng có đặt tiệc, cỗ bàn để mang sản phẩm đến chế biến cho khách ăn thử, sau đó, khách hàng đã truyền miệng nhau những lời khen tích cực cho sản phẩm giúp anh có thêm nhiều đơn hàng. Chỉ sau một thời gian, anh đã mang sản phẩm nấm Tam Đảo đến thị trường toàn tỉnh và khắp nơi trên cả nước như Hà Nội, Thái Nguyên, Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn…. Đây là động lực để anh Huy liên kết các hộ trồng nấm trong xã Hợp Châu, xây dựng nên thương hiệu HTX Nấm Tam Đảo hiện nay.

Sản phẩm Nấm Đông Trùng Hạ Thảo của HTX Nấm Tam Đảo

Anh Huy cho biết: HTX nấm Tam Đảo hiện có 12 hộ thành viên, việc liên kết các hộ trồng nấm với nhau giúp đảm bảo cho các đầu mối thu mua có nguồn hàng dồi dào, ổn định, để tạo được những hợp đồng lớn. Trung bình mỗi ngày, HTX thu hoạch từ 6 - 7 tạ nấm, vào lúc cao điểm chính vụ có thể thu hoạch được hơn 1 tấn nấm/ngày. Đặc biệt, sau nhiều năm nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, năm 2020, anh quyết định đưa sản phẩm nấm Đông trùng hạ thảo vào sản xuất và thu hoạch lứa đầu tiên đã bán với giá 35 triệu đồng/kg khô. Đồng thời, HTX cũng làm tốt công tác nhân giống cấp 2, cấp 3, góp phần giảm giá thành sản phẩm và chủ động được nguồn giống.

Trong suốt chặng đường dài trồng nấm, anh Huy đã hiểu rõ về đặc tính của các loại nấm và càng hiểu hơn về giá trị kinh tế mà nấm mang lại. Bởi vậy mà khi khởi nghiệp chỉ với nguồn vốn nhỏ, nhưng đến nay, lượng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, trang thiết bị công nghệ đã lên đến hàng chục tỷ đồng để phục vụ công đoạn chế biến các sản phẩm từ nấm như: bào ngư sấy khô thăng hoa, đông trùng hạ thảo sấy khô thăng hoa và rang sấy nguyên liệu để sản xuất cốm đông trùng hạ thảo, bào ngư, trà túi lọc từ đông trùng hạ thảo, nấm linh chi.

Nhận thấy cần phải đổi mới để thích nghi trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19, anh Huy đã quyết định bước sang thị trường thương mại điện tử để đẩy mạnh khâu tiêu thụ sản phẩm bằng việc xây dựng hệ thống bán hàng online qua cách kênh như: Voso.vn, Sendo.vn, Shopee, Lazada,…Bên cạnh đó, HTX cũng đầu tư xây dựng website, fan page để quảng bá sản phẩm, thương hiệu Nấm Tam Đảo trên facebook, zalo và các mạng xã hội nói chung.

Sản phẩm của HTX Nấm Tam Đảo trên sàn thương mại Voso.vn

Trên các sàn thương mại điện tử, HTX đẩy mạnh 3 dòng sản phẩm: Đông trùng hạ thảo, bào ngư và nấm linh chi với mục đích tạo ra dòng sản phẩm ý nghĩa có chất lượng, mang đặc trưng Tam Đảo về cho người tiêu dùng cũng như khách du lịch trong và ngoài nước, anh Huy cũng đã chú trọng thay đổi những chi tiết nhỏ nhất về mẫu mã lẫn bao bì đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Hiện, các sản phẩm của HTX Nấm Tam Đảo được đưa lên thị trường thương mại điện tử đang chiếm tỷ trọng trên 50%, còn lại là bán cho các nhà phân phối và các siêu thị lớn.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sản phẩm của HTX trên các thị trường thương mại điện tử được áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá để hỗ trợ người tiêu dùng có thêm cơ hội sử dụng sản phẩm. Sau đại dịch là thời điểm người tiêu dùng cần đến sản phẩm để phục hồi sức khỏe, nên HTX đã nắm bắt thời cơ, ký hợp đồng với các công ty chuyên phân phối nông sản đã qua chế biến đến các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc như Go!Big C, Coop Mart, Vinmart… Từ đó, HTX đã có những đầu ra tốt cho sản phẩm và được đối tác tin cậy, các đơn hàng lớn đều nhận được phản ứng tốt từ khách hàng.

Để chủ động được nguồn sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, HTX đã mở rộng quy mô sản xuất, nuôi trồng với diện tích nhà lạnh là 1000m2 để nuôi đông trùng. Các phòng nuôi cấy giống, nhân giống, phòng thí nghiệm được củng cố trang thiết bị hiện đại nuôi cấy bán tự động, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, củng cố trang thiết bị hiện đại, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi cấy bán tự động, đảm bảo chất lượng để khách hàng tin dùng.

Nói về thành tựu của Nấm Tam Đảo, anh Huy tự hào chia sẻ: Sản phẩm Nấm Đông trùng hạ thảo và Nấm sò của HTX nấm Tam Đảo đã được công nhận sản phẩm OCCOP 3 sao trong năm 2021. Mới đây, các sản phẩm tâm huyết của HTX đã tham gia vào gian hàng giới thiệu sản phẩm trưng bày sản phẩm OCCOP của ngành Nông nghiệp tỉnh tổ chức năm 2022, gồm có 6 sản phẩm tiêu biểu: mật ong đông trùng, rượu đông trùng hạ thảo, cốm đông trùng, bào ngư, trà đông trùng hạ thảo, linh chi và hồng chi. Đặc biệt, có thêm 2 sản phẩm là thực phẩm chức năng gồm: viên phổi xanh và nước đông trùng hạ thảo đã đăng ký dự thi với mong muốn được công nhận tiêu chuẩn OCCOP 4 sao; các sản phẩm hướng tới đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng về chất lượng cũng như mẫu mã. Với tiêu chí các sản phẩm trong tương lai đạt tiêu chuẩn của kế hoạch xây dựng phát triển thương hiệu nhằm định hướng xuất khẩu sang Lào và Campuchia, trên bao bì sản phẩm đã có sử dụng cả Tiếng Anh để được đón nhận trên thị trường quốc tế.

Việc xây dựng thương hiệu nấm Tam Đảo thành công ngày hôm nay là kết quả những nỗ lực, cố gắng của anh Nguyễn Quốc Huy cùng các thành viên HTX nấm Tam Đảo đã quyết tâm đưa các sản phẩm mang đặc trưng riêng của quê hương đến với thị trường. Trong đó, việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử giúp cho sản phẩm đến được tay người tiêu dùng nhanh chóng. Đặc biệt, giúp anh Huy đến gần hơn với ước mơ xuất khẩu được sản phẩm nấm Tam Đảo vươn xa ra thị trường quốc tế, góp phần tạo ra những hướng đi mới trong tiêu thụ sản phẩm nông sản trong bối cảnh hội nhập./.

Ngày đăng: 04/05/2022 Tác giả: Trương Thị Bích Ngọc - Số lần được xem: 174

Phát triển nông thôn

Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc nho hạt đen trong điều kiện khí hậu tỉnh Vĩnh Phúc Triển khai tháng hành động vì ATTP năm 2022 Quy trình an toàn sinh học cho phương thức nuôi chuồng hở để phòng chống bệnh dịch tả lợn châu phi Hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi gia súc tập trung Nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện Lập Thạch
Xem tất cả »

ĐƠN VỊ THUỘC CƠ SỞ


Liên kết website