Phát triển du lịch gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”


Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với mục tiêu góp phần phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân; bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn... Đây cũng là những điều kiện cần thiết để khai thác và phát triển du lịch.

Gian hàng sản phẩm OCOP của Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo

Gắn du lịch với hoạt động nông nghiệp đã được khai thác, phát triển và mang lại hiệu quả cao ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhật Bản là một nước điển hình về việc khai thác và phát triển du lịch nông nghiệp ở khu vực nông thôn, miền núi. Theo đó, mỗi làng/xã/huyện sẽ lựa chọn ra những sản phẩm nông sản độc đáo, mang đậm nét đặc trưng của địa phương để phát triển như rau, quả, đồ gỗ... Đồng thời, gắn kết với các sản phẩm văn hóa, dịch vụ, du lịch trên địa bàn.

Vĩnh Phúc là tỉnh có nhiều thế mạnh phát triển các sản phẩm, sản xuất nông nghiệp và đang dần phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa trong đó có nhiều mô hình sản xuất tập trung, sản xuất theo chuỗi giá trị cho hiệu quả kinh tế cao ra đời.

Tuy vậy, Nông nghiệp của tỉnh chưa xây dựng được thương hiệu nông sản xứng tầm; nhiều sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn mang tính đại trà; nông sản qua chế biến còn ít; đầu ra cho sản phẩm còn nhiều khó khăn, phụ thuộc vào thương lái, thiếu tính liên kết; một số địa phương vẫn loay hoay trong việc xác định nông sản chủ lực, có lợi thế cạnh tranh.Từ thực tế đó, cuối năm 2018, UBND tỉnh đã ra kế hoạch thực hiện thí điểm đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu nhằm phát triển các hình thức tổ chức SXKD để sản xuất một số các sản phẩm truyền thống có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo thực hiện kế hoạch thí điểm đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” quyết liệt, quan tâm ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện Chương trình; tập trung vào các nội dung trọng tâm: Nâng cấp sản phẩm (thiết kế bao bì, tiêu chuẩn hóa chất lượng, đăng ký nhãn hiệu); nâng cấp chuỗi giá trị (nguồn nguyên liệu, liên kết chuỗi, áp dụng KHCN, phân phối, tiếp thị…) đáp ứng nhu cầu chất lượng của thị trường trong nước, hướng tới xuất khẩu.Ngoài các sản phẩm chủ lực, tỉnh cũng khuyến khích các huyện, xã tạo điều kiện lựa chọn hỗ trợ phát triển các sản phẩm tiềm năng, đặc trưng, đặc sản của địa phương, các sản phẩm truyền thống tham gia Chương trình OCOP. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 9 huyện, thành phố: Tam Đảo, Lập Thạch, Sông Lô, Bình Xuyên, Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc,Vĩnh Yên, Phúc Yên có sản phẩm đăng ký tham gia và triển khai đầy đủ các nội dung OCOP quốc gia.

Mặc dù mới triển khai trong thời gian ngắn, song chương trình đã đạt được những kết quả bước đầu với 21 sản phẩm có hồ sơ đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019. Kết quả có 18 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia chương trình, trong đó 8 sản phẩm của 2 chủ thể đạt hạng 4 sao (sản phẩm Tacumin, mật ong Curcumin, mật ong chanh leo, mật ong sữa chúa, mật ong hoa rừng, mật ong bánh tổ Tam Đảo, mật ong quất, nấm đùi gà Phùng Gia) và 10 sản phẩm của 6 chủ thể đạt hạng 3 sao (sữa chua Tam Đảo, sữa chua nếp cẩm Tam Đảo, bánh sữa đặc biệt Tam Đảo, trà hoa vàng Tam Đảo, trà túi lọc trà hoa vàng Tam Đảo, tinh bột nghệ Tam Đảo, viên tinh bột nghệ mật ong rừng Tam Đảo, dấm gạo nếp cô Lưu VP 568, tương nếp Thủy Phương, thanh long ruột đỏ Lập Thạch) 3 sản phẩm đạt chất lượng 2 sao.

Gian hàng sản phẩm nông nghiệp đặc trưng OCOP của huyện Lập Thạch

Để thúc đẩy phát triển du lịch gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, từ ngày 24/11/2020 đến 24/12/2020, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức triển lãm quảng bá một số làng nghề truyền thống gắn với sản phẩm du lịch Vĩnh Phúc với quy mô trên 90 gian hàng, giới thiệu những thành tựu kinh tế - xã hội, xúc tiến thương mại, du lịch, các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, sản phẩm du lịch, trưng bày hàng hóa của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh tham dự.

Các sản phẩm hàng hóa tham gia triển lãm là các sản phẩm tiêu biểu đã được UBND tỉnh phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia chương trình mỗi xã 1 sản phẩm tỉnh Vĩnh Phúc năm 2019, đó là các sản phẩm Tacumin của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo; nấm đùi gà Phùng Gia của Công ty TNHH nấm Phùng Gia; thanh long ruột đỏ của huyện Lập Thạch; trà hoa vàng Tam Đảo của Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo…Ngoài ra triển lãm còn có sự góp mặt các sản phẩm tiêu biểu của các làng nghề như đá Hải Lựu, hoa cây cảnh Triệu Đề, rắn Vĩnh Sơn, rèn Lý Nhân, mộc Thanh Lãng..., thông qua triển lãm là dịp để các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất có cơ hội trao đổi thông tin, xúc tiến thương mại, du lịch, quảng bá sản phẩm hàng hóa, trao đổi thông tin tìm kiếm thị trường, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an sinh xã hội xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, các sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với hoạt động tham quan, trải nghiệm ở các làng quê, làng nghề đã được nhiều địa phương trong tỉnh triển khai và đưa vào hoạt động, như: mô hình trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông nghiệp truyền thống, ngành nghề nông thôn, như ở xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, xã Hồng Phương, huyện Yên Lạc, làng gốm Hương Canh, huyện Bình Xuyên… Những địa chỉ du lịch này giúp du khách được trải nghiệm, hoà vào cuộc sống thực tế sản xuất của người nông dân,… Tại đây, du khách còn được tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của làng nghề; hiểu về nếp ăn, nếp ở, việc truyền, dạy nghề, tham gia các lễ hội của làng nghề… Sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp là loại hình du lịch mới ở Vĩnh Phúc, bước đầu mang lại hiệu quả, tạo được thiện cảm với du khách. Trong đó, mô hình nông nghiệp sạch của HTX Rau an toàn Trung Nha, xã Hồng Phương, huyện Yên Lạc là sản phẩm du lịch nông nghiệp thu hút du khách hằng năm, nơi đây đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.

          Phát triển du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp, Chương trình OCOP thu hút khách du lịch trải nghiệm ở nông thôn bước đầu đem lại hiệu quả cả về kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn trực tiếp từ sản phẩm nông nghiệp, cũng như từ việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho du khách. Bên cạnh đó, du lịch nông nghiệp, nông thôn còn giúp nâng cao ý thức cho cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan văn hóa, văn minh, xanh, sạch, đẹp hơn ở nông thôn. Người dân ở các làng có tiềm năng du lịch đều nhận thức được việc đầu tư cho văn hóa, môi trường cũng chính là đầu tư để phát triển kinh tế. Do đó, bà con đã nỗ lực, chung tay xây dựng nơi đây thành những “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”, những “Làng quê đáng sống” để thu hút khách du lịch. Du lịch nông nghiệp, nông thôn làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch hiện có, thúc đẩy sản xuất, tạo ra các sản phẩm mới, các sản phẩm OCOP đặc sản ở địa phương.

Ngày đăng: 09/12/2020 Tác giả: Hồng Đức – Trung tâm Thông tin Nông nghiệp & PTNT - Số lần được xem: 96

Phát triển nông thôn

Các biện pháp phòng chống rét cho đàn thủy sản nuôi Hướng dẫn kỹ thuật chế biến, dự trữ thức ăn cho trâu bò trong mùa đông Hướng dẫn kỹ thuật sản xuất rau hữu cơ Hướng dẫn phòng chống sâu keo mùa thu trên cây ngô
Xem tất cả »

ĐƠN VỊ THUỘC CƠ SỞ


Liên kết website