OCOP – Nâng tầm giá trị nông sản địa phương


Vĩnh Phúc là tỉnh có địa hình đa dạng gồm vùng núi, trung du, đồng bằng, với nhiều sản phẩm nông nghiệp phong phú mang tính đặc trưng của địa phương như: Cá thính Lập Thạch, Bánh gạo Tiên Lữ, Susu Tam Đảo, Gạo Long Trì, Sữa chua Tam Đảo... là điều kiện để phát triển nông nghiệp toàn diện, mang bản sắc riêng. Việc triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh nhằm thúc đẩy sản xuất, góp phần khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, nhất là thế mạnh về sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc sản, có lợi thế cạnh tranh để nâng cao chất lượng, đảm bảo quy chuẩn, tính chuyên nghiệp của nông sản địa phương.

Nằm ở Thôn Ngoại Trạch 1, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, Công ty TNHH Nấm Phùng Gia được biết đến với các sản phẩm nấm đùi gà, nấm yến với quy trình sản xuất luôn chú trọng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các sản phẩm nấm có giá trị dinh dưỡng cao phù hợp cho cả món nấu và món xào trong bếp ăn của mỗi gia đình. Đặc biệt sản phẩm nấm yến của công ty đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao vào đầu năm 2021 nên được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Sản phẩm Nấm Phùng gia luôn chú trọng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

Dẫn chúng tôi đi thăm nhà xưởng và khu nhà lạnh để sản xuất nấm, anh Phùng Văn Định, Giám đốc công ty Nấm Phùng Gia cho biết: Anh bắt đầu khởi nghiệp từ đầu năm 2017 với diện tích nhà xưởng gần 4000m3. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ sản xuất nấm, đến cuối năm 2019, anh đã đầu tư mở rộng thêm 8 phòng lạnh nuôi trồng, nhà đóng gói và hệ thống máy lạnh. Đồng thời, triển khai trồng thử nghiệm giống nấm yến mới có xuất xứ Hàn Quốc. Mặc dù giống nấm này ưa khí hậu lạnh và rất khó gieo trồng trong điều kiện khí hậu ở miền Bắc nhưng với kinh nghiệm sẵn có trong 7 năm làm công nhân tại các trang trại trồng nấm ở Hàn Quốc và 4 năm trồng nấm đùi gà ở Việt Nam, anh đã trồng thành công nấm yến ngay lứa đầu tiên. Hiện mỗi ngày, công ty sản xuất được khoảng 1,2 tấn nấm đùi gà và 4 - 5 tạ nấm yến. Sản phẩm nấm yến có vị ngọt nhẹ, hương thơm không nồng như những loại nấm khác, giá trị dinh dưỡng cao phù hợp cho cả món nấu và món xào nên nấm yến thương hiệu Phùng Gia được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

Anh Định cho biết thêm: Giá bán lẻ nấm của công ty luôn cao hơn giá bán nấm cùng loại ở các chợ, cửa hàng từ 5-10%. Cụ thể, nấm đùi gà có giá từ 140.000 -150.000 đồng/kg, nấm yến khoảng 150.000 đồng - 170.000 đồng/kg, nhưng nấm Phùng Gia luôn cháy hàng. Hiện 60% nấm đùi gà, nấm yến được hệ thống siêu thị Vinmart ký hợp đồng bao tiêu, 40% nấm còn lại được xuất bán cho các hàng thực phẩm sạch, an toàn trên khắp các tỉnh miền Bắc và dần tiến đến khu vực miền Trung. Trung bình mỗi tháng công ty đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng, đồng thời cũng tạo việc làm ổn định cho trên 20 lao động.

Công ty Nấm Phùng gia luôn tạo việc làm ổn định cho trên 20 lao động

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm trong sản xuất nấm, anh Định cho biết: Nấm đùi gà và nấm yến là loại cây trồng khó tính, sinh trưởng, phát triển tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ từ 5-15 độ C; từ khi vào bầu cho đến xuất bán thường mất 60-65 ngày. Để nấm có hương vị thơm ngon, có hàm lượng chất dinh dưỡng, protein, vitamin, khoáng chất cao như khi trồng ở Hàn Quốc, công ty phải chú ý đến tất cả các khâu, thực hiện đúng các quy trình từ chọn nguyên liệu đầu vào, sơ chế, hấp thanh trùng các chai nguyên liệu trong vòng 10 tiếng, cấy giống và cho các chai giống vào phòng phát triển. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra các thiết bị trong nhà lạnh để điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của nấm.

Với quyết tâm xây dựng và đưa thương hiệu nấm Phùng Gia có mặt ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước, thời gian tới, anh Định dự kiến tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng tốt các quy trình sản xuất sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn VietGap và nâng cao giá trị sản phẩm để luôn đảm bảo tiêu chí công nhận sản phẩm (OCOP) và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên thị trường.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp của tỉnh đã có bước chuyển biến quan trọng, phát triển các cây trồng, vật nuôi chủ lực theo hướng chuyển từ “lượng” sang “chất”, hình thành các vùng sản xuất tập trung, mang tính hàng hóa. Chương trình OCOP phát huy sức mạnh và vai trò của cộng đồng trong bảo tồn và phát triển sản phẩm của địa phương, tạo phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, hình thành nhiều vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm. Từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân./.

Ngày đăng: 26/03/2021 Tác giả: Duy Vinh – Trung tâm Thông tin Nông nghiệp & PTNT - Số lần được xem: 105

Phát triển nông thôn

Kỹ thuật nhân giống, trồng và chăm sóc Trà hoa vàng Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát đảm bảo ATTP năm 2021 Phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi bò thịt sinh sản theo hướng sản xuất tập trung Kỹ Thuật nuôi vịt đẻ trứng an toàn sinh học Gương hội viên nông dân làm kinh tế giỏi
Xem tất cả »

ĐƠN VỊ THUỘC CƠ SỞ


Liên kết website